Đất trang trại - Nên mua hay đi thuê?

Hiện nay, loại hình kinh tế trang trại tại các vùng ven thành phố đang ngày càng nở rộ, người ít tiền thì xây dựng mô hình trạng trại mini gần trung tâm để tiện đi về chăm sóc, người nhiều vốn thì xây hẳn khu nghỉ dưỡng loại nhỏ, kết hợp nuôi trồng thực phẩm sạch để cung cấp. Họ có thể là những người tỉnh lẻ lên thành phố lập nghiệp mấy mươi năm, nhưng trong lòng luôn hoài niệm về vườn rau, ao cá thuở nào; họ có thể là các bạn sinh viên nông lâm vừa tốt nghiệp muốn thử nghiệm những mô hình mới; hay đơn giản là những người dân thành thị yêu thích công việc trồng trọt nhưng không tìm ra được mảnh đất đủ rộng giữa lòng đô thị sầm uất. Không cần diện tích vài trăm hecta hay quy mô cả ngàn con vật nuôi, mà chỉ cần 1 – 2 ha đất để trồng rau, nuôi cá, chăn thả cho thỏa chí đam mê nông nghiệp.

Vậy để phù hợp với loại hình kinh doanh và tiết kiệm chi phí, nên mua hay cho thuê đất trang trại?

Để thành lập một trang trại, ngoài các bước cơ bản cần thiết như: tìm hiểu nhu cầu của thị trường, huy động nguồn vốn, xác định mô hình kinh doanh (nuôi con gì, trồng cây gì, chi phí đầu vào, chi phí quản lý nuôi dưỡng/ chăm sóc, giá bán đầu ra…), thì tìm được một mảnh đất phù hợp cũng rất quan trọng. Thế nhưng, không ít người băn khoăn rằng không biết nên mua hay cho thuê đất trang trại?
cho thuê đất trang trại
cho thuê đất trang trại
Cho thuê đất trang trại

Ưu điểm

- Giá thuê đất làm trang trại khá rẻ, từ 30 triệu/ ha/ năm tùy vị trí, điều kiện tự nhiên của mảnh đất, nên tham khảo thêm giá trên các trang mua bán rao vặt.

- Nếu xác định gắn bó lâu dài với nghề nông thì có thể xin thuê đất nông nghiệp của Nhà nước để làm trang trại với giá rẻ.

Khuyết điểm

- Thời gian thuê đất trang trại ngắn (thông thường là 10 năm), nên chỉ có thể canh tác cây ngắn ngày hoặc chăn nuôi chứ không thể đầu tư vào việc trồng các loại cây lâu năm.

- Người canh tác thường có tâm lý cũng không muốn gây dựng lâu dài trên mảnh đất không phải của chính mình.

Cho dù bạn quyết định mua đất hay thuê đất trang trại thì cũng nên tìm hiểu kỹ thông tin về thời hạn sử dụng đất, vị trí, điều kiện tự nhiên của mảnh đất đó: có điện, nước sạch, không nhiễm phèn, nếu đất có sẵn hàng rào, chòi nhỏ hoặc nhà cấp 4 thì sẽ càng tốt. Về phần hợp đồng chuyển nhượng hay thuê đất trang trại, bạn cần lưu ý tính pháp lý như sau: theo quy định tại khoản 2 Điều 146 Nghị định số 181/2004/NĐ-CP ngày 29/10/2004 của Chính phủ về thi hành Luật Đất đai thì hợp đồng chuyển nhượng, thuê, thuê lại quyền sử dụng đất của hộ gia đình phải được tất cả các thành viên có đủ năng lực hành vi dân sự trong hộ gia đình đó thống nhất và ký tên.

Bởi vì chi phí xây dựng hạ tầng và duy trì hoạt động của trang trại không phải là con số nhỏ, cho nên khi đã quyết định đầu tư, bạn cần hướng mục tiêu phát triển lâu dài và lập kế hoạch kinh doanh trang trại hiệu quả. Đừng nên chỉ vì “cả thèm chóng chán” mà hao tốn nhiều thời gian và tiền bạc.
cho thuê đất trang trại
cho thuê đất trang trại
Mua đất làm trang trại

Ưu điểm:

- Không cần lo lắng về việc hết thời hạn thuê hay phải hoàn trả đất khi đang canh tác ổn định.

- Theo Luật đất đai năm 2013, mặc dù quyền sử dụng đất nông nghiệp của hộ gia đình, cá nhân trực tiếp sản xuất nông nghiệp là 50 năm, nhưng khi hết thời hạn, nếu bạn vẫn còn nhu cầu thì sẽ được gia hạn để tiếp tục sử dụng đất.

- Quyền sử dụng đất nông nghiệp, đất trang trại có thể tiến hành sang nhượng, thừa kế…

Không thể bỏ qua:  Kinh nghiệm làm mô hình trang trại nuôi rắn mối
Khuyết điểm:

Hiện nay, mua đất trang trại thường có hai mức giá đối lập: nếu không phải quá đắt thì là quá rẻ. Những khu đất thích hợp làm nông nghiệp thì có giá đắt đỏ nên người có nhu cầu rất khó tiếp cận, còn những nơi giá rẻ chỉ vài chục ngàn/ m2 lại bất lợi về giao thông, kết cấu đất xấu hoặc không rõ ràng về tính pháp lý. Nếu mua đất trang trại là đất trồng rừng thì nguy cơ bị mất trắng là rất cao, có thể bị thu hồi bất cứ lúc nào. Vì thế, hay trang bị thêm cho bản thân các kinh nghiệm mua đất để phục vụ cho công việc của bạn

Nếu bạn không có ý định gắn bó lâu dài với cuộc sống đồng quê hoặc xem đó như là tài sản kế thừa cho con cháu thì không nên mua đất trang trại, vì tính thanh khoản của những loại đất này rất thấp. Khi bất động sản đã chạm đáy như hiện nay, ngay cả đất thổ cư ở nội thành nhiều nơi rao bán cả năm trời vẫn chưa tìm được người mua. Nếu mô hình trạng trại thất bại hoặc không thể sinh lời, muốn thu hồi vốn thì bạn sẽ phải đau đầu để tìm “lối thoát” cho mảnh đất đó. Tuy nhiên, nếu bạn đã quyết định sẽ đầu tư vào mua đất,bạn  nên tham khảo bài viết tư vấn mua đất trang trại để hạn chế những thất bại hoặc rủi ro không đáng có.

Nhận xét